วันพฤหัสบดีที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ความหมาย

ความหมาย 
สารสนเทศ (Information) หมายถึง ข้อมูลที่มีสาระอยู่ในตัว สามารถสื่อความหมายให้เกิดการเข้าใจกับผู้ที่ต้องการใช้ข้อมูลนั้น และสามารถที่จะนำไปใช้ประโยชน์ต่อไปได้การที่จะได้มาซึ่งสารสนเทศที่ต้องการนั้นจะต้องนำข้อมูล (data) ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่สนใจมาทำการประมวลผลเสียก่อน โดยข้อมูลที่นำมาประมวลผลนั้นอาจจะมาจากแหล่งข้อมูลทั้งภายในหรือภายนอกองค์การ
 ระบบสารสนเทศเป็นการทำงานเกี่ยวกับข้อมูลเเละสารสนเทศอย่างเป็นลำดับขั้นตอนจนทำให้เกิดระบบสารสนเทศขึ้น ข้อมูล สารสนเทศ เเละระบบสารสนเทศมีความหมายดังนี้
 - ข้อมูล (Data) คือ ข้อเท็จจริงที่ได้จากการรวบรวมข้อมูล ซึ่งมีทั้งที่อยู่ในรูปเเบบตัวอักศร ข้อความ ตัวเลข รูปภาพ เเละเสียง
 - สารสนเทศ (Information) คือข้อมูลที่ผ่านการประมวลผล เพื่อนำไปใช้ในการตัดสินใจ เช่น เกรดเฉลี่ยของนักเรียน ยอดขายประจำเดือน เเละสถิติการขาดงาน
 - ระบบสารสนเทศ (Information System) คือ กระบวนการรวบรวม บันทึก ประมวยผลข้อมูลให้เป็นสารสนเทศ เเละเเจกจ่ายสารสนเทศ เพื่อใช้ในการวางเเผน ควบคุมการทำงาน เเละช่วยในการสนับสนุนการตัดสินใจ
กระบวนการทำงานของระบบสารสนเทศ
  1. การนำข้อมูลเข้า (Input) เป็นการนำข้อมูลดิบ (Data) ที่ได้จากการเก็บรวบรวมเข้าสู่ระบบ เพื่อนำไปประมวลผลให้เป็นสารสนเทศ เช่น บันทึกรายการขายรายวัน บันทึกคะเเนนเก็บของนักเรียน เเละจำนวนนักเรียนที่ศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4   
2. การประมวลผลข้อมูล (Process) เป็นการคิด คำนวณ หรือเเปลงข้อมูลดิบให้เป็นสารสนเทศ อาจทำได้ด้วยการเรียงลำดับ การคำนวณ การจัดรูปเเบบ เเละการเปรียบเทียบ ตัวอย่างเช่น การคำนวณรายได้ของผู้ปกครอง การหาค่าเฉลี่ยความสูงของนักเรียนทั้งห้อง เป็นต้น   
3. การเเสดงผล (Output) เป็นการนำผลลัพธ์ที่ได้จากการประมวลผลมาเเสดงในรูปเเบบที่ผู้ใช้ต้องการ เพื่อส่งเสริมหรือช่วยในการตัดสินใจ   
4. การจัดเก็บข้อมูล (Storage) เป็นการจัดเก็บข้อมูลดิบหรือสารสนเทศทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับระบบสารสนเทศ เนื่องจากการนำข้อมูลดิบเข้าสู่ระบบมีการจัดเก็บจนถึงระยะเวลาหนึ่งเเล้วจึงนำไปประมวลผล หรือสารสนเทศที่ได้จากการประมวลผลก็ต้องจัดเก็บเพื่อนำไปเปรียบเทียบกับสารสนเทศที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยวัตถุประสงค์ของการจัดเก็บสารสนเทศ คือ เพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ในอนาคตนั่นเอง
  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น